XÃ THÀNH SƠN: ĐÃ CÓ NƯỚC SẠCH PHỤC VỤ SINH HOẠT

Đọc tin
Những ngày đầu xuân Bính Thân 2016, gần 600 hộ dân trên địa bàn xã Thành Sơn-khu vực đặc biệt khó khăn của huyện -vui mừng phấn khởi vì bà con đã có nước sạch để sử dụng. Có nguồn nước về đến tận nhà, cuộc sống của nhiều hộ gia đình đã thoái mái, bớt nhọc nhằn vì không phải lo thiếu nước mỗi ngày.
Thôn Tà Giang 1 với 158 hộ dân, là khu vực khó khăn nhất về nguồn nước sinh hoạt của xã Thành Sơn. Theo ông Cao Tuấn (Trưởng thôn), cả thôn chỉ có 5 cái giếng, nhưng không phải lúc nào cũng có nước, nên phần lớn bà con trong thôn gần như phải sử dụng nước sông suối quanh năm, kể cả mùa mưa, nguồn nước vẩn đục. Vì thế người dân trong thôn trước đây thường mắc các bệnh như đau bụng, tiêu chảy và một số chứng bệnh khác, phải đi bệnh viện. Tuy nhiên đến những ngày cận Tết Nguyên đán Bính thân 2016, khi công trình nước sạch của xã đi vào hoạt động, nước đã về với từng hộ gia đình. Bà con không phải ra suối cõng từng can nước như trước đây nữa. Chị Cao Thị Ngọc (thôn Tà Giang 1) chia sẻ: “Bây giờ nước về tận nhà rồi, chúng tôi không phải đi xa để lây nước nữa nên cũng đở vất vả. Nhờ đó cả thôn đã có cái tết vui vẻ, thoải mái hơn mọi năm. Chúng tôi rất biết ơn nhà nước đã quan tâm đầu tư công trình nước sạch cho bà con ở đây”.
Công trình nước sạch xã Thành Sơn được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí khoảng 5 tỷ đồng, với hệ thống bể lắng, lọc khu vực đầu nguồn, mạng lưới đường ống tại các thôn khoảng 7km, cung cấp nước sạch sinh hoạt cho tất cả các hộ dân trên địa bàn xã. Để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con sử dụng nước, đơn vị thi công đã xây dựng hơn 30 bể chứa tại cá khu dân cư trong toàn xã. Hiện tại công trình nước sạch xã Thành Sơn đang trong quá trình vận hành, sử dụng thử nghiệm. Nhằm đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu lài của công trình, xã đã hợp đồng nhân viên quản lý, vận hành hệ thống nước. Anh Võ Như Kiên (nhân viên quản lý nước) cho biết, hằng ngày anh thường xuyên kiểm tra hệ thống đường ống và bể chứa tại các thôn nhằm kịp thời phát hiện và xử lý sự cố và điều tiết nguồn nước luôn cung cấp đều cho các bể chứa. Đồng thời, tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức bảo vệ hệ thống đường ống và bể chứa nước, sử dụng nước đúng mục đích, hợp vệ sinh.
Theo ông Tạ Quốc Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Thành Sơn, khi hệ thống nước hoạt động ổn định, sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, xã sẽ tuyên truyền, vận động người dân đăng ký lắp đồng hồ nước, tiến tới thu phí sư dụng nước theo quy định hiện hành. Dự kiến, xã sẽ thực hiện thí điểm chủ trương trên tại thôn A Pa 1, sau đó nhân rộng ra các thôn khác. “Việc làm này nhằm mục đích thứ nhất là để thuận tiện cho việc quản lý nguồn nước. Thứ hai là nâng cao ý thức sử dụng nước tiết kiệm trong nhân dân, tránh tình trạng bà con sử dụng nước tràn lan, lãng phí”, ông Phong nói. Tiếp đó, xã sẽ thành lập ban quản lý nước do Phó Chủ tịch xã làm trưởng ban, nhằm huy động các tổ chức, đoàn thể, các thôn cùng tham gia công tác quản lý, bảo vệ hệ thống nước, đảm bảo hiệu quả sử dụng lâu dài của công trình.
Việc đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống công trình nước sạch xã Thành Sơn đúng vào dịp tết cổ truyền của dân tộc là việc làm hết sức ý nghĩa, đáp ứng mong mỏi của cán bộ và nhân dân địa phương trong nhiều năm qua, góp phần nâng cao chất lượng đời sống, bảo vệ sức khỏe và mang lại một mùa xuân thêm trọn vẹn cho đồng bào miền núi vùng sâu vùng xa.
Người dân xã Thành Sơn đã có nước sạch phục vụ sinh hoạt
 
 
Đinh Luận
Đài TT-TH Khánh Sơn
 
Đầu trang
 
Trở về
 
In bài viết
Danh mục
Giới thiệu tổng quan
Chỉ đạo, điều hành
Tin tức - Sự kiện
Thông tin tuyên truyền
Dự án, hạng mục đầu tư
THỐNG KÊ, BÁO CÁO
THÔNG TIN CÔNG KHAI
Thông tin hoạt động
Cải cách hành chính
Hồ sơ một cửa
QUY HOẠCH
Chương trình, đề tài NCKH
Công khai ngân sách
CÁC KỲ HỌP HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
Tuyển dụng
Bản đồ
Bản đồ hành chính
Học tập tư tưởng đạo đức HCM
Cải cách hành chính
PC-covid
Nghị quyết