Ngày 08/6/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 1492/QĐ-UBND về Quy chế phối hợp hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Quyết định này thay thế Quyết định số 157/QĐ-UBND ngày 21/01/2015 và Quyết định số 2725/QĐ-UBND ngày 30/9/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quy chế phối hợp công tác giữa các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Khánh Hòa sẽ hỗ trợ giải quyết các vấn đề phản ánh của khách du lịch. Ảnh minh họa - nguồn Internet
Theo nội dung Quy chế, đầu mối tiếp nhận thông tin là Trung tâm Hỗ trợ khách du lịch - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Khánh Hòa. Đây là đơn vị tiếp nhận các thông tin, cuộc gọi từ khách du lịch phản ảnh về chất lượng dịch vụ, tình trạng chèo kéo, kinh doanh không lành mạnh, tư vấn thông tin hoặc yêu cầu giúp đỡ, hỗ trợ trong các trường hợp khẩn cấp khi khách du lịch gặp sự cố trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thông qua đường dây nóng *2258. Quy chế cũng nêu rõ quy trình tiếp nhận của đường dây nóng, thời gian giải quyết các vụ việc, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong công tác phối hợp, hỗ trợ khách du lịch.
Nguyên tắc của Quy chế đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, địa phương, tổ chức, đơn vị khi tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị từ Trung tâm hỗ trợ khách du lịch – Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch phải có trách nhiệm giải quyết những vấn đề thuộc lĩnh vực của mình; đảm bảo đúng tiến độ thời gian, không đùn đẩy trách nhiệm và bố trí cán bộ chuyên trách có thẩm quyền thực hiện, chỉ đạo và giải quyết các vụ việc. Các hoạt động hỗ trợ khách du lịch phải đảm bảo kịp thời, nhanh chóng, chính xác, đúng quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Các bên liên quan phối hợp với Sở Du lịch thực hiện công tác hỗ trợ khách du lịch trên địa bàn trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và theo phân cấp của UBND tỉnh, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về các nhiệm vụ được phân công.
Theo Quy chế, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị từ Trung tâm hỗ trợ khách du lịch - Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch hoặc nhận thông tin trực tiếp từ khách du lịch, chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, Phòng Văn hóa và Thông tin hoặc UBND cấp xã phối hợp các cơ quan liên quan chủ động hỗ trợ, xử lý các vụ việc đang xảy ra đối với khách du lịch liên quan đến an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn tính mạng, tài sản du khách tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn. Trường hợp vượt quá thẩm quyền, phải thông tin lại cho Trung tâm hỗ trợ khách du lịch và sở, ngành, cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời xử lý.
Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tăng cường thực hiện công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn cho khách du lịch, công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường du lịch và an toàn vệ sinh thực phẩm tại địa phương. Đồng thời, chủ động tiếp cận các đối tượng ăn xin, lang thang, cơ nhỡ có biểu hiện, hành động đeo bám, chèo kéo, gây phiền hà cho khách du lịch để nắm bắt và có biện pháp xử lý, giải quyết hiệu quả nhằm góp phần bảo đảm môi trường du lịch an toàn. Bên cạnh đó, để thuận tiện trong việc liên hệ, phối hợp và giải quyết nhanh các vụ việc phản ánh của du khách trong công tác hỗ trợ khách du lịch, UBND huyện đã phân công đồng chí Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin để tiếp nhận và giải quyết các vụ việc khi Trung tâm hỗ trợ khách Du lịch cần sự phối hợp.
Xem nội dung chi tiết Quy chế tại đây./.